090 333 1985 - 09 87 87 0217
Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Cách học nhịp điệu

Nhịp điệu là gì?

Khi mới bắt đầu học về nhịp điệu cho học sinh, có lẽ có nhiều bỡ ngỡ mà cả thầy (nếu thiếu kinh nghiệm) và trò sẽ gặp phải.

Trước hết, cần nắm rõ khái niệm nhịp và điệu là gì? Ví dụ nhịp là cách tính thời gian của bài hát, còn điệu là cách thể hiện các vấn đề phách mạnh, nhẹ, tiếng bass, treble... trong một ô nhịp.

Dạy nhịp điệu tức là yêu cầu học sinh chơi đúng nhịp và đúng điệu, đúng nhịp thì sử dụng máy metronome để giữ nhịp, đúng điệu là phải chơi đúng phách mạnh nhẹ, bass, treble từng phách theo hình điệu đã được vẽ ra.

Trước hết, chính người dạy đàn guitar cần biết và nắm rõ các nhịp, cách thể hiện các nhịp trên đàn guitar và bắt đầu biết cách phân biệt các nhịp ngay khi nghe nhạc. Nếu không thể làm được việc đó, bạn cần tập luyện lại để dạy nhịp được tốt hơn.

Sau đó, với các điệu, bạn sẽ làm gì để dạy học sinh các điệu các phần sau sẽ hướng dẫn việc dạy điệu một cách dễ dàng không hề gặp khó khăn và giúp học sinh chơi các điệu một cách dễ dàng chỉ sau 2  buổi từ khi học điệu.

Đếm nhịp khi chơi đàn

Khi accord, hình thành một thói quen đếm nhịp cho học sinh.

Ví dụ với nhịp 2/4 có 4 phách đơn, bạn yêu cầu học sinh đánh 4 lần xuống và đếm 1-2-3-4 thật đều mỗi lần đánh xuống.

Để học sinh có thể chơi được các điệu khác nhau, phải có phương thức dạy học sinh đếm được các nhịp ngắn hơn (phách đôi, nốt đôi). Khi đếm 1-2-3-4 của các phách đơn, tay đánh xuống, ở phách đơn 4, tách đôi phách này ra thành 2 phách đôi, tay một lần xuống và 1 lần lên, khi đó đếm nhịp sẽ thành: 1-2-3-44-...

Cách đếm nhịp như vậy ngay lập tức giúp cho học sinh chơi được nhiều điệu tách phách.

Phân tích các hình điệu

Chơi các hình điệu không khó, nhưng để chơi được trước hết cần phân tích nó.

Chọn nốt nhỏ nhất là nốt đơn vị, mỗi đơn vị được tính là một lần tay di chuyển lên hoặc xuống.
Hai nốt nhỏ nhất cạnh nhau thì chắc chắn tay sẽ di chuyển 1 lên 1 xuống hoặc ngược lại.

Nốt có trường độ gấp đôi đơn vị thì tay chỉ đánh xuống, động tác lên tiếp theo bỏ không chạm vào dây đàn. Nếu đánh lên trước thì động tác đánh xuống tiếp theo bỏ qua.

Khi chơi đàn theo hình điệu, điều quan trọng nhất là giữ được nhịp của hình điệu. Luôn sử dụng máy đếm nhịp để tập chơi với các điệu.